Giao nhận là khâu khó nhưng dễ trong thương mại điện tử

Theo nhận định của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, với hơn 1/3 dân số sử dụng Internet và khoảng 60% trong số đó lên mạng tìm thông tin về sản phẩm trước khi mua hàng, Việt Nam hiện là nước có tốc độ phát triển Internet nhanh nhất trong khu vực Châu Á với tỉ lệ tăng trưởng bình quân là 20%. Đây là tiềm năng lớn cho sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT).

Thế nhưng, hiện thương mại điện tử(TMĐT) vẫn đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Một trong những trở ngại lớn chính là hệ thống hỗ trợ vận chuyển, giao nhận hàng hóa cho các giao dịch online còn yếu kém, chưa đồng bộ.

Chị Thanh Hương, chủ shop bán đồ mỹ phẩm online cho biết, dù bán hàng trực tuyến nhưng chị chỉ ngồi bán ở cửa hàng, không đi giao được. Rất nhiều khách hàng ở xa yêu cầu chị giao hàng nhưng chỉ với những khách mua hàng số lượng lớn Chị mới thu xếp thời gian hoặc thuê xe ôm đi giao. Nhiều khi rất tiếc khi phải từ chối khách hàng nhưng đành chấp nhận.

Còn anh Mạnh Hùng, chủ gian hàng bán đồ phụ kiện máy ảnh chia sẻ: “Cửa hàng của tôi ở trong ngõ sâu nhưng nhờ có gian hàng online nên được nhiều người biết đến. Khách hàng quen thường đặt hàng và yêu cầu giao tận nơi. Tôi định tuyển nhân viên để giao hàng thu tiền nhưng tính toán lại lượng đơn hàng không đều, tháng nhiều tháng ít, trả lương cho nhân viên không đủ mà còn lo ngại rủi ro khi nhân viên nhận cả trách nhiệm thu tiền của khách”.

Thực tế, hiện nay phần lớn đơn vị kinh doanh online đều không có đội ngũ vận chuyển chuyên nghiệp, hầu hết chỉ là tự thu xếp, thuê xe ôm hoặc nhân viên giao hàng. Tuy nhiên, việc này cũng chỉ được thực hiện với các đơn hàng cùng địa phương, còn đối với trường hợp ngoại tỉnh thì việc vận chuyển gặp khó khăn hơn rất nhiều. “Tôi thường phải tập trung một lượng hàng nhất định rồi chuyển phát nhanh. Thế nhưng, việc này làm chậm đơn hàng của khách khiến nhiều khách hàng không hài lòng mà mình thì cũng mất khá nhiều thời gian”, chị Thanh Hương cho biết.

Đại diện PeaceSoft nhận định, ưu điểm của TMĐT là kinh doanh vượt qua giới hạn về không gian và thời gian. Thế nhưng, những bất lợi của khâu vận chuyển dường như đang khiến cho lợi thế này không được phát huy. Một hệ sinh thái TMĐT hoàn chỉnh cần có đầy đủ các công đoạn từ thông tin sản phẩm, giá cả đến khâu thanh toán và cuối cùng là khâu vận chuyển, giao nhận. Trong đó, thanh toán trực tuyến có nhiều chuyển biến tích cực trong những năm vừa qua, việc xây dựng hệ thống vận chuyển nhanh chóng và tin cậy sẽ là thách thức cuối cùng trước khi có sự bùng nổ về TMĐT.

Xuất phát từ thực tế trên, từ đầu năm 2012, PeaceSoft đã bắt tay vào triển khai xây dựng Cổng giao nhận vận chuyển ShipChung.vn nhằm thiết lập một hệ thống giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong khâu vận chuyển, giao nhận hàng hóa của các website thương mại điện tử(TMĐT), đồng thời góp phần hoàn thiện “hệ sinh thái” các dịch vụ tiện ích của PeaceSoft giúp hỗ trợ hoạt động TMĐT tại Việt Nam. ShipChung.vn đã được đưa vào hoạt động thử nghiệm từ cuối tháng 6 đầu tháng 7/2012.

Theo đó, đơn vị này đã hợp tác với các đơn vị vận chuyển lớn như Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel, Công ty CP chuyển phát nhanh Tín Thành, Công ty Dịch vụ Hàng không sân bay Nội Bài (Nasco) và Công ty CP Thương Mại và Chuyển Phát Nhanh Nội Bài (Netco) để cung ứng dịch vụ giao nhận, vận chuyển theo cả 2 hình thức: Thanh toán trước, giao hàng sau; và giao hàng trước, thu tiền sau (COD) trên phạm vi cả nước. Giờ đây, không chỉ tại các thành phố lớn mà tất cả các tỉnh thành, thậm chí vùng sâu, vùng xa hoàn toàn có thể mua hàng trực tuyến và chọn thanh toán sau khi đã nhận hàng.

Theo đại diện ShipChung.vn, với hình thức này, công cụ hỗ trợ vận chuyển ShipChung.vn sẽ được tích hợp vào từng website bán hàng trực tuyến. Người mua hàng tại các website TMĐT đã tích hợp ShipChung.vn có thể so sánh phí vận chuyển và tự chọn hãng giao nhận mà mình cảm thấy phù hợp. Tất cả quy trình này hoàn toàn tự động từ việc tính phí vận chuyển, gửi yêu cầu vận chuyển (vận đơn) cho đến theo dõi hành trình của hàng hóa, bưu gửi…

Cổng giao nhận vận chuyển hàng hóa ShipChung.vn dự kiến sẽ được PeaceSoft chính thức ra mắt trong khoảng tháng 9 tới. Với việc chính thức đưa vào hoạt động cổng giao nhận vận chuyển hàng hóa đầu tiên này, PeaceSoft cho rằng sẽ có thể tháo gỡ, giải quyết phần nào những khó khăn, vướng mắc trong công đoạn vận chuyển giao nhận hàng hóa, bưu gửi cho các giao dịch thương mại điện tử(TMĐT) tại Việt Nam