Bán hàng trực tiếp, hay còn gọi là tiếp thị mạng lưới, thường được xem là tiêu cực. Vì có thể có 1 số nhân viên bán hàng, không may gặp một vài khách hàng không trung thực hoặc bất chính, hay có hiểu lầm gì đó về nhau, đã khiến họ có ấn tượng không tốt về hình thức kinh doanh này, dần dần họ tránh xa lựa chọn kinh doanh này. Tuy nhiên, vãn không thể phủ nhận rằng bán hàng trực tiếp là một cách hiệu quả để bắt đầu kinh doanh nếu bạn đi đúng hướng, có kiến thức và sẵn sàng làm việc.
Đây là những lời khuyên để đạt được thành công trong bán hàng trực tiếp và kinh doanh mạng lưới
1) Sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn.
Các đại diện bán hàng trực tiếp giỏi nhất sử dụng và yêu thích sản phẩm của họ. Họ nói về chúng với sự nhiệt tình, đó là những gì giúp họ bán được hàng. Sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn cũng mang lại cho bạn những trải nghiệm riêng để bạn có thể thảo luận chúng một cách trung thực và chính xác với khách hàng tiềm năng.
2) Đọc và hiểu kế hoạch, chính sách tiếp thị và bồi thường của công ty bạn.
Một số công ty cấm bạn sử dụng tên của họ để tiếp thị. Những công ty khác không cho phép bạn thiết lập trang web riêng để tư vấn. Cõ nghĩa là, khi bắt đầu kinh doanh có thể có những quy tắc và hạn chế mà bạn cần phải tuân theo. Hơn nữa, để tối đa hóa thu nhập của bạn, bạn cần phải biết cách nào là tốt nhất để kiếm tiền. Sản phẩm nào phổ biến nhất và kiếm được thu nhập nhiều nhất? Làm thế nào bạn có thể kiếm được tiền thưởng? Cách giúp người khác bắt đầu kinh doanh là gì?
3) Xác định thị trường tốt nhất cho sản phẩm, dịch vụ và kế hoạch kinh doanh của bạn.
Hầu hết các công ty bán hàng trực tiếp khởi nghiệp từ những người đại diên bán hàng, những người này phải có được danh sách 100 người khách hàng. Mặc dù bạn có thể tìm thấy khách hàng mới và đối tác kinh doanh của bạn trong danh sách này nhưng phương pháp này không phải là cách hiệu quả nhất để khởi nghiệp. Trong tất cả các mô hình kinh doanh khác, bạn muốn tìm người mua tiềm năng nhất cho sản phẩm của bạn và sau đó tập trung vào họ. Tuy nhiên, việc xác định thị trường mục tiêu của bạn có nghĩa là bạn không lãng phí thời gian cố gắng thuyết phục những người không muốn mua những gì bạn đang bán.Hơn nữa, bán hàng trực tiếp có khuynh hướng tập trung vào những người muốn kiếm tiền. Đó không phải là xấu, nhưng tốt hơn hết bạn nên tập trung vào những người muốn kiếm tiền và phải thích sản phẩm và dịch vụ của bạn. Mọi người sẽ không thành công nếu bán thứ mà họ không ủng hộ. Hơn nữa, doanh số bán lẻ là một phần của số tiền được làm ra, nhưng bạn không thể bán sản phẩm cho những người không muốn hoặc không cần chúng. Vì vậy, tìm ra những người muốn và cần cái bạn đang bán.
4) Hiểu rằng đó là một hình thức kinh doanh giống như bất kỳ hình thức kinh doanh nào khác.
Các nhà tiếp thị bán hàng trực tiếp có khuynh hướng làm giảm kế hoạch để nó dễ hiểu, và dễ dàng thực hiện. “Giúp năm người sẽ có được tám người khách hàng, và bạn sẽ có được một chiếc xe miễn phí.” Những gì họ không nói với bạn là bạn sẽ cần phải nói chuyện với ít nhất 50 người để có được năm người, và giúp mỗi người nói chuyện với it nhất 80 người để có được tám người khách hàng. Những điều làm nên thành công trong bán hàng trực tiếp cũng giống như những điều làm cho bất kỳ hình thức kinh doanh nào khác thành công; Tim hiểu thị trường của bạn, tìm ra các bước làm nên sự thành công trong kinh doanh, đưa ra một thông điệp thu hút bán hàng, và thực hiện tốt các bước đó.
5) Phân biệt mình với hàng nghìn người khác đang làm việc với cùng một công ty.
Tại sao người ta nên mua từ bạn chứ không phải là người bán hàng khác kế bên bạn? Lý do đó có thể là bạn cung cấp mức độ dịch vụ cao hơn, bạn có chế độ giảm giá hoặc có quà miễn phí, hay có một chương trình khách hàng trung thành … CHính những ưu đãi này làm bạn khác biệt với tất cả những người khác bán cùng một thứ mà bạn đang bán.
6) Phát triển trang web và công cụ tiếp thị của riêng bạn nếu được công ty của bạn cho phép.
Đây là cách khác mà bạn có thể nổi bật hơn so với những người bán hàng khác và là cách bạn có thể tùy chỉnh những gì bạn cung cấp. Ví dụ: trên trang web của riêng bạn, bạn có thể cung cấp bản tin email với các mẹo và gợi ý hữu ích, danh thiếp với phiếu mua hàng, chẳng hạn như tư vấn miễn phí hoặc giảm giá.
7) Hãy chỉ ra nơi bạn có thể tìm thấy thị trường mục tiêu của bạn.
Quảng cáo không thực sự có hiệu quả tốt bằng gửi thông điệp của bạn trực tiếp đến thị trường của bạn. Những trang web nào khách hàng hay lướt web, tạp chí nào họ thường đọc, họ làm trong tổ chức nào, v.v …? Đó là nơi bạn muốn tập trung nỗ lực tiếp thị của mình.
8) Xác định thị trường của bạn có lợi như thế nào từ sản phẩm, dịch vụ và kế hoạch kinh doanh của bạn
Sử dụng sản phẩm của bạn, liệu khách hàng có được năng lượng, trở nên thông minh hơn, nấu ăn ngon hơn, hay cảm thấy tự tin hơn không? Cố gắng khai thác tất cả những điều lợi ích về sản phẩm của bạn. Ví dụ sản phẩm của bạn không độc hại, không gây hen suyễn, không dị ứng… Chiến lược tiếp thị kém là một trong những lý do hàng đầu khiến các doanh nghiệp thất bại, do đó hãy phát triển một kế hoạch tiếp thị làm nổi bật những lợi ích mà công ty bạn đem lại cho thị trường mục tiêu của bạn.
9) Đặt hẹn.
Bán hàng trực tiếp hoạt động vì đó là hình thức kinh doanh giữa người với người. Cho dù bạn đang trưng bày sản phẩm hay giới thiệu kế hoạch kinh doanh, bạn phải làm điều đó trước mặt mọi người. NHân viên bán hàng trực tiếp làm bài thuyết trình nhiều nhất thường là những người giành chiến thắng.
10) Phát triển một hệ thống để giữ liên lạc với khách hàng tiềm năng, khách hàng, và các nhà xây dựng kinh doanh mới.
Vận may là sự cố gắng không ngừng! Thông thường, tư vấn viên bán hàng trực tiếp sẽ bỏ cuộc sau lần “không” đầu tiên từ khách hàng. Nhưng ‘không’ có thể có nghĩa là ‘đây không phải là thời điểm tốt.’ Thư thông báo là một cách tuyệt vời để mọi người biết đến tên bạn, vì vậy nếu đúng thời điểm, họ có thể liên hệ với bạn. Dịch vụ khách hàng tốt và duy trì mối quan hệ với khách hàng là chặng đường dài để nhận được sự ủng hộ thường xuyên của khách hàng, và sẽ có thêm khách hàng mới (đối với tất cả các loại hình doanh nghiệp, không chỉ bán hàng trực tiếp). Nếu bạn không muốn làm phiền mọi người, thì bạn hãy tạo ra một hệ thống để giữ liên lạc cho đến khi họ bảo ngừng.
Cuối cùng, nếu bạn đã giúp ai đó bắt đầu kinh doanh, công việc của bạn là phải đào tạo, cố vấn và hỗ trợ họ. Thành công của bạn phụ thuộc một phần vào sự thành công của họ.
11) Cam kết không từ bỏ.
Mặc dù có thể có vài người phản đối bán hàng trực tiếp, nhưng tỷ lệ thất bại trong tiếp thị trên mạng và bán hàng trực tiếp không hơn bất kỳ hình thức kinh doanh nào khác. Cũng như nhiều người từ bỏ việc bán hàng trên eBay, tự do hóa các kỹ năng, viết blog và nhiều hơn nữa. Điều mà khiến thành công khác biệt với thất bại trong bất kỳ kiểu kinh doanh nào-đó là cam kết không bao giờ bỏ. Điều đó có nghĩa là học cách vượt qua sự từ chối, tránh những sai lầm, và luôn hướng tới sự thành công.
ST by Minh Mỹ