Cuộc Sống Đúng Nghĩa đã nhìn thấy rất nhiều nhân viên bán hang rất thiếu chuyên nghiệp tại rất nhiều nơi và nhận ra rằng kỹ năng bán hàng của họ vẫn còn có rất nhiều hạn chế có thể là thiếu nhiệt tình trong cách tư vấn cho khách mua hàng, trả lời khách hang một cách hờ hững như “mày cần tao chứ tao không cần mày” hay khi trả lời khách hàng mà thậm chí không nhìn qua khách hàng một cái như vậy thì liệu khách hàng có cảm thấy hứng thú hay muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ của công ty bạn không?. Nếu là tôi tôi sẽ lập tức đi ngay ! vì tôi sẽ đánh giá một nhân viên tư vấn như vậy liệu sản phẩm dịch vụ của công ty này có ổn hay không? Tốt nhất là tìm kiếm một chỗ có thể cho tôi một lý do để tôi chọn bạn, vì hiện nay bạn không phải là người duy nhất cung cấp sản phẩm dịch vụ này mà tôi có thể tìm thấy ở nhiều nơi khác.
> 6 chữ S tạo ra duyên của người bán hàng chuyên nghiệp |
Vậy kỹ năng bán hàng như thế nào được xem là hiệu quả?
Có rất nhiều kỹ năng bán hàng nhưng Cuộc Sống Đúng Nghĩa sẽ tổng kết lại cho các bạn 9 cách khiến khách hàng không thể từ chối khi mua hang của bạn.
- Chào đón khách hàng nồng hậu
Chỉ 30 giây thôi bạn cũng có thể tạo ra hoặc phá hủy một đơn hàng! 30 giây đó phụ thuộc và cách tư vấn bán hàng của bạn.
Khi khách bước vào cửa hàng của bạn, ngay lập tức hãy cảm ơn họ vì đã đến. Tránh các câu hỏi kiểu như “Tôi có thể giúp gì ?” Mặc dù khá phổ biến, nhưng câu hỏi này đôi khi khiến khách hàng không còn thiết tha với bạn và cửa hàng nữa. Đồng thời, cũng vì câu hỏi này khá phổ biến nên khách hàng đã đoán trước được. Thay vào đó, hãy chào đón khách hàng bằng các cách khác khiến họ bất ngờ hơn.
Khi đón khách đến cửa hàng, hãy nỗ lực tạo một ấn tượng đặt biệt đầu tiên. Và khi chào đón khách thân quen, hãy gọi tên họ.
- Khen ngợi khách hàng chân thành
Việc này cho khách hàng thấy bạn đang thật sự để tâm đến họ. Bạn có thể khen những tài sản của họ – như quần áo hay trang sức, hoặc những vật dụng đặc trưng riêng của họ – như kiểu tóc hoặc kiểu móng tay.
Bạn cũng có thể khen các món hàng họ vừa chọn. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của họ hoặc thúc đẩy họ chọn mua nó.
- Hỏi ý kiến khách hàng
Hỏi khách hàng họ nghĩ thế nào về những sản phẩm của bạn, liệu chúng có phải là món hàng họ đang tìm kiếm, và họ đã từng thấy những sản phẩm tương tự tại các cửa hàng khác chưa.
Hỏi ý kiến khách hàng cũng là cách khen ngợi âm thầm: hãy cho họ thấy bạn đánh giá cao họ như thế nào. Và nếu đặt đúng câu hỏi, bạn có thể thu thập them nhiều thông tin cho cửa hàng của bạn, sản phẩm và đánh giá nó so với các đối thủ cạnh tranh.
- Để khách hàng nói về chính họ hoặc chủ đề mà họ yêu thích
Ai cũng thích được nói về bản thân mình. Bạn có thể khiến khách hàng vui vẻ bằng cách hỏi về chủ đề hay một hoạt động nào đó họ thích.
Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn trao đổi với các khách hàng thường xuyên. Nếu bạn biết một chút thông tin về sở thíc hay phong cách sống của khách hàng, hãy thật khéo léo luồn chúng vào những lần nói chuyện tiếp theo. Đây là một mẹo tuyệt vời để bày tỏ sự quan tâm của bạn đến khách hàng, chứ không đơn thuần là ví tiền.
- Đặt các câu hỏi để đề xuất với khách hàng mua thêm sản phẩm
Hỏi khách hàng về sở thích, những mong muốn hoặc nhu cầu của họ điều này giúp bạn có thể đề xuất cho họ những sản phẩm có ích dù họ chưa nảy ra ý định mua.
- Đề xuất mua thêm sản phẩm
Một khi đã có thông tin về mong muốn hoặc nhu cầu của khách hàng, hãy đề xuất các sản phẩm khác cho họ. Nghĩ đến các sản phẩm bán kèm theo hai nhóm:
– Phụ kiện/sản phẩm đi kèm cho món hàng mà họ vừa mua.
– Những sản phẩm mà bạn nghĩ khách hàng có thể muốn mua dựa trên thông tin họ vừa chia sẻ và dựa trên loại sản phấm họ vừa mua.
Nhiều nhân viên bán hàng sợ phải đề nghị khách hàng mua kèm thêm sản phẩm vì sợ họ thấy phiền. Nhưng đây mới là sự thật là cách tư vấn bán hàng khéo léo: nếu bạn không đề xuất mua thêm sản phẩm đi kèm, đồng nghĩa việc bạn chưa tạo ra một dịch vụ khách hàng tốt! Nếu bạn chào mời đúng cách, bạn đang giúp khách hàng nhận ra những sản phẩm họ cần mua nhưng chưa từng nghĩ đến.
Đơn giản hãy hỏi thật thân thiện: “Anh/Chị đã biết sản phẩm này chưa?” Câu hỏi này dễ dàng giúp bạn bán nhiều sản phẩm hơn cho một lượt khách hàng – tạo nên doanh thu cho bạn.
- Thường xuyên hỏi thăm khách hàng
Bằng một cú điện thoại hoặc email hỏi thăm có thể khiến khách hàng cảm thấy được bạn quan tâm. Hãy để họ biết bạn vẫn luôn ở đó và đang sẵn sàng giúp đỡ nếu họ cần tư vấn.
Việc làm này không chỉ làm khách hàng hài lòng với việc mua sản phẩm mà còn thúc đẩy họ ghé cửa hàng của bạn một cách thường xuyên hơn.
> Nắm bắt tâm lý khách hàng, hiểu và chốt bán hàng hiệu quả |
- Bán sản phẩm cho những khách hàng không có ý định mua gì
Hãy khiến khách hàng tự thú nhận: “Tôi không tính mua gì hết. Tôi chỉ vào chào hỏi thôi.” Điều đó chứng minh cho khách hàng thấy bạn thật sự mong muốn học hỏi và sẵn sang hiểu về họ.
- Lắng nghe khách hàng
Nhân viên bán hàng tốt nhất không cần là người nói hay nhất mà phải là người thực sự lắng nghe. Hãy hỏi những câu hỏi ngắn và hãy để khách hàng trả lời càng dài càng tốt. Lắng nghe khách hàng nói là cách tuyệt vời nhất để làm họ hài lòng.
Bạn đang gặp phải nhiều khó khăn trong vấn đề bán hàng như không tự tin giao tiếp với khách hàng, không làm chủ được cảm xúc, hoặc rất tự tin nhưng không điều giọng nói, không biết cách truyền đạt tình cảm để thuyết phục khách hàng tốt hơn, Hoặc không biết cách xử lý từ chối của khách hàng để chốt sales hiệu quả hơn. Hãy tham gia khóa học kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp của Cuộc Sống Đúng Nghĩa đẻ cải thiện kỹ năng – hạnh phúc – thành công trong cuộc sống.
Đăng ký khoá học TẠI ĐÂY
- Ưu đãi 10% còn 1.980.000đ học phí khóa học
- Bộ sách: “Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế” + “Tâm hồn lớn, lợi nhuận lớn” chọn lọc từ CEO Trần Đình Tuấn.
TẶNG: Bộ tài liệu RÈN LUYỆN KỸ NĂNG BÁN HÀNG THÔNG MINH, KHÔN KHÉO.
- Đăng kí nhận tài liệu miễn phí TẠI ĐÂY
Xem thêm: