Xây dựng uy tín
Bạn có tin rằng khả năng thuyết phục của bạn được quyết định trước khi bài thuyết trình bắt đầu không? Uy tín cá nhân quyết định điều đó. Chẳng ai muốn nghe một người mà họ không tin tưởng và tôn trọng.
Đầu tư phát triển chuyên môn trong lĩnh vực mà bạn muốn gây ảnh hưởng đến người khác. Khi thuyết trình, hãy chắc rằng thông tin đó thật sự cần thiết và đáng tin cậy cho khán giả. Một phong cách thuyết trình sinh động cũng sẽ góp phần xây dựng một uy tín tốt.
Hiểu khán giả
Bạn cần biết mình sẽ thuyết trình cho những ai. Mục tiêu, nhu cầu, mong muốn của khán giả là gì? Khán giả có biết trước về chủ đề thuyết trình không? Quan điểm của họ về vấn đề này như thế nào? Cách hành xử của khán giả là gì? Bằng cách trả lời những câu hỏi này, bạn sẽ xác định được chiến lược thuyết trình hiệu quả của mình.
Trình bày rõ ràng
Điều gì quyết định tính hiệu quả của buổi thuyết trình? Đó là sự rõ ràng. Có rất nhiều yếu tố mang lại sự rõ ràng, sạch sẽ cho bài thuyết trình của bạn: định hướng ban đầu, trình tự trình bày, lượng thông tin tại một thời điểm,…
Khóa học Kỹ năng Thuyết Trình do Cuộc Sống Đúng Nghĩa tổ chức
Lập luận chặt chẽ
Không phải ai cũng bị thuyết phục bằng một lập luận chặt chẽ (thế mới là chúng ta!) nhưng bạn cứ thử bỏ đi tính hợp lý trong bài thuyết trình của mình xem!
Đưa ra bằng chứng mạnh mẽ
Bạn không thể thuyết phục được ai nếu thiếu những bằng chứng, ví dụ minh họa. Bạn cần phải có những dẫn chứng để lý giải vì sao đó là vấn đề quan trọng, vì sao người khác phải làm theo những gì bạn nói.
Sử dụng giọng điệu tích cực
Rõ ràng là hầu hết đối tượng bạn cần thuyết phục là những người trưởng thành (và thông minh). Vì vậy, đừng tỏ ra bỗ bã hay bình dân. Hãy tỏ ra lịch thiệp, tôn trọng và chân thành.
Thể hiện cảm xúc
Một bài thuyết trình sạch sẽ, dẫn chứng đầy đủ, lập luận chặt chẽ vẫn có thể chẳng thuyết phục được ai nếu thiếu cảm xúc. Cố gắng hiểu những hỉ, nộ, ái, ố của khán giả và sử dụng thông tin đó trong cách thuyết trình.
Quan tâm đến lợi ích cá nhân của khán giả
Con đường ngắn nhất để thuyết phục người khác là đáp ứng nhu cầu, lợi ích cá nhân của họ. Hãy thử đặt mình vào vị trí của khán giả trước khi đưa ra một đề nghị hoặc yêu cầu cho họ. Chỉ cần bạn trả lời được câu hỏi “Điều đó có lợi gì cho tôi?”, mọi sự chú ý của khán giả sẽ thuộc về bạn
-st-