Cân bằng cuộc sống và công việc

Giữa nhịp sống đầy hối hả và bận rộn của thế kỷ XXI, bạn lăn xả vào công việc mà đôi khi quên dành một chút thời gian cho gia đình, bạn bè và những thú vui của chính bản thân mình.
Và đến khi cái chết cận kề mới kịp hiểu rằng mình đã không biết cách sống sao cho có ý nghĩa. Toàn bộ cuộc đời bạn đã tiêu tốn cho những mục đích và lý tưởng mà bạn cho là cao cả. Có lẽ Henry David Thoreau đã rất đúng khi cho rằng: “Điều khiến con người khiếp sợ nhất là khi đứng trước cái chết lại cảm thấy mình không còn cơ hội để được sống và sống có ý nghĩa nữa”.
Nếu đang ở cương vị quản lý, có phải bạn đang hăng say lao vào công việc, vượt lên trên những thử thách, có khi một ngày 24 giờ cũng không đủ cho bạn làm việc. Hết thời gian ở cơ quan, về nhà bạn lại tiếp tục biến ngôi nhà của mình thành một góc của văn phòng để theo đuổi mục đích kiếm ra thật nhiều tiền. Ý nghĩ ám ảnh trong đầu bạn suốt ngày là làm sao để tài khoản ở ngân hàng lúc nào cũng đầy tiền.
Vậy thì chắc chắn sẽ có một buổi sáng đẹp trời, bạn đứng ở cửa sổ phòng làm việc, nhìn qua khung cửa và bỗng nhận ra rằng mình đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội để nhận được những món quà vô giá mà cuộc sống trao tặng. Đó là vẻ đẹp huy hoàng và rực rỡ của ánh bình minh, hay những nụ cười của con trẻ. Khi đó, bạn sẽ tự hỏi: “không biết bao lâu nay niềm vui trong cuộc sống của ta là gì nhỉ?”, và trái tim sẽ cảm thấy nhói đau vì những câu hỏi không ngừng xâm chiếm đầu óc: “Tại sao mình đã không đi cùng gia đình trong kỳ nghỉ hè ấy nhỉ?”; “Tại sao mình lại đánh mất cái khoảnh khắc huyền ảo ấy nhỉ?”…
Do vậy, để cân bằng và không chia cắt cuộc sống thành từng phần riêng lẻ, bạn nên quan tâm đến bốn vấn đề quan trọng của sự cân bằng sau đây:
1. Cân bằng các mối quan hệ
Có một ý tưởng là “thời gian sống” là thời gian mà tất cả những ai yêu quý bạn đều cảm nhận được sự quan tâm từ bạn và hài lòng với thái độ mà bạn dành cho họ. Và nếu đúng như thế, thì khối lượng thời gian mà bạn dành để làm được điều đó có thể tính bằng hàng nghìn dặm đường mà bạn phải đi qua để có thể xây dựng được niềm tin và tình yêu thương ở tất cả những người mà bạn muốn.
kh13
Một khi, đã xây dựng và cân bằng được các mối quan hệ, bạn sẽ có cảm giác rõ rệt về sự cộng hưởng của tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống. Ví dụ, khi cuộc sống trong gia đình diễn ra êm ả, tốt đẹp, bạn sẽ có tinh thần tập trung và thảnh thơi suy nghĩ về những dự án kinh doanh và công việc mà bạn biết mình có khả năng thực hiện tốt.
2. Cân bằng nghề nghiệp
Một khi, bạn dành quá nhiều thời gian để làm những công việc mà bạn yêu thích, bạn sẽ làm cho cuộc sống mất đi sự cân bằng. Nếu muốn tất cả những gì mà bạn làm đều thành công và hiệu quả, bạn sẽ rơi vào trạng thái căng thẳng. Tất nhiên, điều mà bạn mong muốn là đạt được nhiều thành quả trong công việc và làm gia tăng giá trị của cuộc sống qua sự theo đuổi nghề nghiệp. Khi mà bạn không làm được điều đó, trái tim bạn sẽ cảm thấy trống trải và vô nghĩa.
Bạn hãy thử suy nghĩ về những thứ mà bạn có thể làm trong những ngày tới để tỏa sáng trong công việc. Đó có phải là một kỹ năng mà bạn cần phải nâng cao? Đó là những cuốn sách nghiên cứu mà bạn cần phải đọc? Hay là một khóa học mà nhất thiết bạn phải tham dự? Có lẽ bạn đang có nhu cầu gặp một nhà cố vấn có thể đưa ra những lời khuyên chiến lược giúp bạn nâng cuộc sống nghề nghiệp và kinh doanh lên một cấp độ cao hơn? Hãy luôn nghĩ đến việc cải tiến và tìm ra cách làm những công việc của bạn sao cho hiệu quả nhất. Nhà bác học Einstein đã từng bộc lộ: “Hãy học cách trở thành một người được coi là có giá trị, có lẽ sẽ tốt hơn là một người được coi là thành công”.
Nếu làm được điều này, chắc chắn sự thành công sẽ đến cùng bạn.
3. Cân bằng sức khỏe
Một điều thiết yếu để dung hòa cuộc sống của mình và kiểm soát được stress, đó là dành thời gian tập luyện và giữ gìn sức khỏe. Hãy thực hiện điều này để thay đổi hay cải thiện cuộc sống của bạn, hơn thế nữa, việc áp dụng nó sẽ tạo ra sự hăng hái cho nhân viên của bạn. Họ làm việc vui vẻ hơn, hoàn thành công việc tốt hơn. Rõ ràng là khi khỏe mạnh, thoải mái, mọi người sẽ gặt hái được những thành quả tốt đẹp hơn trong cuộc sống. Đối với những người đang ở cương vị quản lý, đó được xem là một lời khuyên hết sức chân thành. Đừng để công việc cuốn mình đi quá xa mà quên mất sức khỏe của mình.
Vì vậy, bạn hành bớt một chút thời gian bận rộn trong ngày để khôi phục sự cân bằng về mặt thể chất. Hãy tập luyện thể thao ít nhất bốn lần trong tuần. Ăn uống lành mạnh, ít ăn các thức ăn có chứa nhiều chất béo, uống nhiều nước. Sau một tuần làm việc căng thẳng, hãy tự học cách mát xa để thư giãn cơ thể. Những hoạt động này chính là sự đầu tư cho chính bản thân mình và sẽ giúp bạn ở trên đỉnh cao của sự thành công trong một thời gian dài.
 

4. Cân bằng tinh thần
Nhà triết học Emerson đã từng nói: “Nếu không có một trái tim nhân hậu, của cải chỉ là một gã ăn mày xấu xa”. Tất cả chúng ta đều có nhu cầu lớn lao là sống vì những điều gì đó quan trọng hơn chính bản thân mình. Hãy tìm ra lý do để có thể giao phó cuộc sống của mình cho nó. Hãy dành một chút thời gian trong tuần để thực hiện những điều mình muốn hoặc giúp đỡ những ai thực sự khốn cùng. Hãy dành thời gian để thưởng thức thiên nhiên và khôi phục những cảm xúc kỳ diệu mà cuộc sống mang lại cho bạn. Hãy nghĩ đến những gì mà bạn yêu quý từ khi còn bé thơ và sau đó tìm cách thực hiện lại những ước mơ mà mình đã từng ấp ủ và khao khát.
tinh than
Hãy suy nghĩ sâu sắc về sự giàu có của cuộc sống. Hãy luôn ghi nhớ một câu ngạn ngữ của người Ba Tư cũ như sau: “Tôi cảm thấy hết buồn vì mình không có giày để đi vào chân khi tôi nhìn thấy một người đàn ông không có chân”. Hãy biết cách hài lòng với tất cả những điều may mắn mà cuộc sống trao tặng cho bạn, và sau đó đi vào cuộc sống hàng ngày với một lòng nhiệt tình, đầy sinh lực và sự thích thú, bạn sẽ không bao giờ rơi vào trạng thái và tâm lý rã rời.
Nếu bạn để mất cân bằng và để suy sụp một trong bốn nhân tố trên, thì những nhân tố còn lại cũng sẽ bị sụp đổ theo, theo kiểu người ta hay gọi là “Hiệu ứng Domino”. Vậy thì, bạn hãy học cách cân bằng chúng để thay đổi thói quen, cách sống và cách nghĩ của mình, phổ biến và khuyến khích nhân viên của bạn cũng thực hiện điều này để có được một tập thể làm việc nhiệt tình, hăng say với năng suất cao.
  Theo TPO