Kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể được xem là nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao, từ Jack Ma, Steve Jobs, Mark Zuckerberg, đến Richard Branson đều thể hiện phong cách đặc trưng từ ngôn ngữ hình thể của mình khi giao tiếp với đối tác, trước đám đông và công chúng. Các nhà lãnh đạo này luôn biết cách làm thế nào để giao tiếp gây ấn tượng mạnh cho mọi người mà không cần lời nói. Còn bạn, bạn muốn có phong cách riêng tạo nên thương hiệu cá nhân nhờ ngôn ngữ cơ thể như thế nào?
Là một nhà lãnh đạo tuyệt vời không chỉ với những gì nói ra mà còn là vấn đề bạn thể hiện nó ra sao. Đó cũng là lý do tại sao những người sáng lập thành công cũng đồng thời luôn là bậc thầy về ngôn ngữ cơ thể. Cho dù đó chỉ là một cử chỉ nhỏ như giơ 2 ngón tay cái lên hoặc tư thế mạnh mẽ với 2 cánh tay bắt chéo. Họ đều có xu hướng để di chuyển trong cách mà có thể phản chiếu cá tính và phong cách đặc biệt của họ.
Carol Kinsey Goman, một huấn luyện viên ngôn ngữ cơ thể và là tác giả của nhiều cuốn sách theo chủ đề này, bao gồm cả “The Silent Language of Leaders” (Tạm dịch là Ngôn ngữ thông minh của người lãnh đạo) đã chỉ ra rằng ngay cả những bài phát biểu mạnh mẽ nhất có thể bị phản tác dụng bởi quá nhiều ám hiệu hình thể như gật đầu nhiều hoặc mỉm cười không đúng lúc, đúng nơi. Hãy cẩn thận với điều này vì rất có thể làm suy giảm uy tín của bạn. Thay vào đó, bạn nên tìm đến những cử chỉ tích cực hơn mà nhiều doanh nhân thành công đã từng trải nghiệm.
Jack Ma
Cử chỉ đặc trưng: Giơ 2 ngón tay cái
Ngôn ngữ cơ thể: Giơ 2 ngón tay cái của Jack Ma
Ý nghĩa: Điều quan trọng là ngôn ngữ hình thể có thể phản ánh một nền văn hóa cụ thể nên việc nó có được công nhận hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự tín nhiệm. Ví dụ như ở Trung Quốc, cử chỉ giơ 2 ngón tay cái có thể được xem như một sự tham chiếu đến Đức Phật. May mắn thay cho người sáng lập Alibaba Jack Ma, cử chỉ này được hiểu ngầm là một ý nghĩa tích cực tương tự ở tại Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Jack Ma đã từng trải qua những thất bại. Ông đã trượt kỳ thi tuyển sinh Đại học 2 lần và thất bại trong khởi nghiệp kinh doanh đầu tiên của mình – China Yellow Pages (Ông cũng nói rằng mình đã bị từ chối rất nhiều lần bởi Đại học Harvard). Giơ 2 ngón tay cái lên là cách mà Jack Ma muốn nói “Đừng bỏ cuộc” để mọi người luôn cảm nhận những gì ông đã trải qua và làm được.
Richard Branson
Cử chỉ đặc trưng: Fist Bump (đấm tay khi chào hỏi)
Ý nghĩa: Thực tế, Richard Branson, người sáng lập tập đoàn Virgin Group rất ghét phải bắt tay bởi tiềm ẩn nguy cơ chuyển giao vi trùng, vi khuẩn. Hơn nữa, ông thích một cái đấm tay khi chào hỏi đơn giản là cảm thấy thú vị hơn và phù hợp với phong cách cá nhân của mình. Đấm tay khi chào hỏi là “mát mẻ, vui vẻ và độc đáo” – Richard Branson cho hay.
Tuy nhiên, Branson có lẽ vẫn bắt tay với các đối tác kinh doanh quan trọng. Tiết chế phong cách cá nhân trong những trường hợp cần thiết sẽ có lợi hơn. Điều này, bạn cần phải học hỏi trong khi xây dựng thương hiệu cá nhân, tránh việc phản tác dụng khi điều mình làm lại trở thành một “trò lố”.
Mark Zuckerberg
Cử chỉ đặc trưng: Bắt chước người khác
Ý nghĩa: Sự bắt chước là một cử chỉ ngôn ngữ cơ thể ấp áp và gần gũi. Thực tế, người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã được phác họa bắt chước động tác của người khác, điều đó nói lên rằng ông đang cố gắng để hiểu hơn về chính người nghe và tạo nên sợi dây cảm hứng, đồng điệu trong cuộc hội thoại. Theo chuyên gia ngôn ngữ hình thể Goman: “Nếu bạn làm điều đó vừa đủ, bạn thực sự có được cơ hội kết nối vào tư duy của họ để trở nên đồng cảm hơn”.
Steve Jobs
Cử chỉ đặc trưng: Đôi mắt biết nói mãnh liệt
Ý nghĩa: Bằng tất cả các giác quan của mình, người sáng lập Apple Steve Job đã tận dụng ngôn ngữ hình thể đề giao tiếp. Ông kết hợp những đạo cụ và chuyển động với một năng lượng hứng khởi tràn đầy nhiệt huyết trong khi thuyết trình. Quan trọng nhất, Steve Jobs đã rèn luyện được khả năng giao tiếp bằng mắt, nhìn sâu vào mắt người nghe khi đang nói chuyện, từ đó truyền cảm hứng, sự “máu lửa” cho người nghe khiến họ luôn muốn lắng nghe trong suốt thời gian ông đang nói.
Mark Cuban
Cử chỉ đặc trưng: Nụ cười “chính hiệu”
Ý nghĩa: Chủ sở hữu của Dallas mavericks Mark Cuban đã tạo thương hiệu cho bản thân mình bằng nụ cười “chính hiệu”, không lẫn với ai. Nụ cười được coi là một cử chỉ truyền cảm giác của sự thân thiện và ấm áp. Khi kết hợp với các quyền lực khác của tín hiệu (ví dụ như cử chỉ bàn tay) sẽ giúp bạn đến gần hơn với người nghe. Một nụ cười thoải mái, thiện cảm như Mark Cuban không chỉ giúp bạn giảm bớt sự căng thẳng mà còn truyền được cảm giác đó cho người nghe.
Với những ngôn ngữ hình thể của top 5 doanh nhân nổi tiếng trên, bạn có thể lựa chọn và học hỏi phong cách phù hợp với mình nhất. Bạn cần tìm một phong cách có thể tạo được tiếng vang với khán giả nhưng điều quan trọng hơn là bạn phải biết cách sử dụng nó với đúng người, ở đúng lúc, đúng chỗ.
khóa học kỹ năng làm việc hiệu quả cho quản lý lãnh đạo
Nguồn tham khảo: Inc.com