10 kỹ năng để mua hàng qua mạng một cách an toàn?

Bạn từng nghe về những vụ lừa đảo khi mua bán hàng qua mạng và lại thấy bị hấp dẫn bởi tính tiện lợi và nhanh chóng khi mua hàng qua mạng. Vậy làm thế nào để hạn chế được những rủi ro khi mua hàng qua mạng? Sau đây là những cách giúp bạn hạn chế rủi ro khi mua hàng

1. Không chuyển tiền trước cho người mà bạn chưa biết nhiều về họ.

Trong số rất nhiều người bán hàng, có thể có lẫn những người không tốt, cách tốt nhất để an toàn là nên tìm hiểu kỹ về người bán hàng và nên tìm thông tin về nhà riêng của người bán hàng, số điện thoại cố định. Trong những lần giao dịch đầu tiên thì tốt nhất là bạn đến nhà hoặc cửa hàng của họ để lấy hàng và trả tiền.

2. Không nên vội tin vào những người bán hàng mới.

Bạn nên dành thời gian để tìm hiểu thông tin về địa chỉ nhà riêng, gọi điện thoại đến số điện thoại cố định của họ. Thông thường những người làm ăn nghiêm túc và có ý định kinh doanh lâu dài thì họ sẽ không ngại ngần cung cấp cho bạn thông tin này. Ngược lại những người bán hàng mà cứ mập mờ về thông tin như địa chỉ, số điện thoại cố định thì bạn cũng không nên mất thời gian với họ.

Sau đây là những thông tin bạn có thể kiểm tra để phát hiện người mới hay người không đáng tin:

– Thời gian gia nhập diễn đàn (góc trên bên phải mỗi bài viết của người ấy)
– Số lượng bài viết (cũng ở góc trên bên phải mỗi bài viết của người ấy)
– Mức độ tôn trọng quy định: Có thể xem bằng cách xem các topic hoặc các bài viết của người ấy xem có phải dùng thủ thuật để kéo bài lên (hay còn gọi là up bài tức là đăng những nội dung trùng lặp hoặc vô nghĩa chỉ với mục đích kéo topic lên cho nhiều người nhìn thấy), hay có tạo nhiều topic để bán cùng loại hàng, hoặc có tạo các nick ảo để tung hứng (xem trong topic bán hàng của họ có nhiều nick mới giả vờ mua hàng hoặc khen một cách thiếu logic hoặc vô lý)…

3. Tìm hiểu về người bán thông qua khách hàng của họ.

Bạn nên dành một chút thời gian để tìm hiểu về người bán thông qua khách hàng của họ. Bạn cũng có thể tham gia trao đổi với những người mua trước để biết tình hình về hàng hóa và dịch vụ của người bán có làm họ hài lòng hay không. Bạn cũng nên quan sát xem và cũng không nên vội tin một người tuy có nhiều khách hàng nhưng những người mua đó chỉ mới có một hoặc hai bài viết trên diễn đàn. Vì việc tạo thêm nick cũng tương đối đơn giản nên đề phòng người bán không tốt có thể tạo nick ảo để lừa dối. Người bán hàng đáng tin cậy là những người có nhiều khách hàng cũng là những người đáng tin cậy.

4. Xem những thông tin phản hồi của khách hàng.

Người mua có thể phản hồi cho người bán và cảnh báo cho khách hàng khác bằng nhiều cách như qua bài viết tại chính topic bán hàng hoặc qua chức năng thông tin đánh giá. Trong trường hợp bạn có hài lòng hay không hài lòng về sản phẩm, dịch vụ của người bán, bạn cũng có thể sử dụng các chức năng này để cảnh báo cho những người mua khác.

xem-thong-tin-phan-hoi

Phải xem kỹ những thông tin phản hồi từ những khách hàng trước đó

5. Tìm hiểu về người bán thông qua hội chợ.

Là cơ hội để người mua và người bán gặp nhau, qua đây bạn có thể gặp gỡ trực tiếp người bán hàng và có thể trò chuyện trực tiếp với những khách hàng khác của họ.

6. Tham gia các buổi offline của các thành viên:

Hội chợ thì thường vài tháng mới có một lần, nhưng nếu bạn không ở những thành phố lớn thì đến được hội chợ lại là một khó khăn thì tham gia các buổi offline (buổi gặp mặt trực tiếp) giúp cho bạn có thêm thông tin về những ai là người có thể tin tưởng được qua gặp gỡ trực tiếp, qua sự chia sẻ thông tin trực tiếp của những người tham gia họp mặt.

7. Tìm hiểu thông qua mục “Giải đáp thắc mắc”.

Mục “Giải đáp thắc mắc” là nơi để người mua và người bán tham gia đối chất trực tiếp. Qua đây bạn cũng có thể biết thêm những thông tin như số điện thoại, YM, địa chỉ của những người bán hàng không nghiêm túc để còn tránh.

8. Nhờ sự giúp đỡ của MOD.

Việc mua bán tiến hành giữa 2 bên nên BQT diễn đàn không giúp được nhiều. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn gặp những vấn đề với người bán thì có thể nhờ sự giúp đỡ của MOD trong việc yêu cầu người bán cùng bạn tham gia một cuộc đối chất công khai. Nếu ai thực sự có vấn đề thì MOD có thể giúp bạn xử lý. Cách này bạn cũng giúp những người khác tránh gặp phải những rủi ro.

9. Khen ngợi người làm tốtđưa ra phàn nàn thích đáng cho hành vi không trung thực:

Một cách tốt để bạn góp phần xây dựng một môi trường giao dịch an toàn là nên có những phản hồi tích cực cho những người làm ăn nghiêm túc và cũng nên phàn nàn một cách thích đáng cho những hành động giả dối, gian lận. Qua chức năng phản hồi, bạn có thể cho điểm tốt để động viên cho những hành động trung thực, nghiêm túc, nhiệt tình. Và cũng qua chức năng phản hồi này, bạn cũng nhắc nhở những người còn chưa nghiêm túc để họ điều chỉnh.

10. Cảnh báo cho những người khác về số điện thoại, nick Yahoo của những người đã từng lừa dối.

Có thể một người đã từng lừa dối bị tước quyền thành viên nhưng họ vẫn có thể lách bằng cách tạo nick mới. Nếu bạn thấy số điện thoại, địa chỉ, nick Yahoo của những người đã từng lừa dối thì nên thông báo cho MOD và những thành viên khác.

Sưu tầm: kynang.edu.vn