Lập kế hoạch marketing online có nhiều điểm tương đồng và khác biệt với 1 kế hoạch marketing truyền thống.. Dưới đây là bản dịch một bài viết cũ nhưng khá hay của Peter Geisheker về kế hoạch marketing trên internet:
Lập kế hoạch marketing online có nhiều điểm tương đồng và khác biệt với 1 kế hoạch marketing truyền thống. Mình sẽ viết 1 bài trong thời gian tới về cách lập 1 kế hoạch marketing online qua những gì mình đã học và triển khai. Dưới đây là bản dịch một bài viết cũ nhưng khá hay của Peter Geisheker về kế hoạch marketing trên internet:
Đằng sau những dự án kinh doanh trên internet thành công là một kế hoach marketing qua internet được nghiên cứu kỹ càng. Một kế hoạch internet marketing hướng dẫn công ty từng bước một tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ đến thị trường mục tiêu cụ thể mà vẫn tập trung vào mục tiêu tiếp thị của mình.
Kế hoạch Internet marketing của bạn sẽ xác định tất cả các thành phần thuộc chiến lược marketing của bạn. Bạn sẽ tạo lập các chi tiết của việc phân tích thị trường, bán hàng, quảng cáo, và chiến dịch quan hệ công chúng. Hầu hết các kế hoạch thành công đều tích hợp cả chiến lược internet marketing và chiến lược marketing truyền thống (offline).
Các hình thức marketing online phải có trong kế hoạch
Các chủ đề bạn cần đề cập vào kế hoạch internet marketing bao gồm:
1. Nghiên cứu thị trường:
Thu thập, tổ chức, ghi lại dữ liệu về thị trường đang mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn sẽ bán. (Từ đây chúng ta sẽ gọi chung sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là “sản phẩm”)
Một số vấn đề cần lưu ý:
Tính năng, mô hình của thị trường bao gồm cả thời vụ
Nhân khẩu học khách hàng, phân khúc thị trường, thị trường mục tiêu, nhu cầu, quyết định mua hàng.
Sản phẩm – những gì hiện có và những gì là cung cấp cạnh tranh. Tiến hành nghiên cứu thị trường bằng cách dựa vào Google và tiến hành tìm kiếm theo các loại sản phẩm và dịch vụ mà bạn muốn bán.
Thực trạng doanh số bán hàng.
Các nhà cung ứng – các hãng sản xuất mà bạn cần dựa vào.
Thị trường mục tiêu – để thành công, phải tập trung vào 1 hoặc 2 thị trường ngách thay cho 1 thị trường tập trung lớn. Thị trường ngách có ít sự cạnh tranh hơn hẳn và chúng có xu hướng nhiều lợi nhuận hơn.
2. Sản phẩm:
Mô tả sản phẩm của bạn. Làm thế nào để sản phẩm của bạn liên kết với thị trường? Thị trường của bạn cần gì, hiện tại họ đang sử dụng gì, họ cần gì ở vượt qua và vượt ra ngoài điều kiện sử dụng hiện tại.
3. Cạnh tranh:
Mô tả sự cạnh tranh của bạn. Phát triển “những đề xuất bán hàng độc đáo”.
Điều gì làm bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh?
Tại sao bạn đặc biệt?
Tại sao 1 khách hàng nên chọn bạn thay vì 1 đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn càng làm khác biệt mình với các đối thủ cạnh tranh, bạn càng có nhiều thành công.
4. Sứ mệnh:
Viết 1 vài câu tuyên bố:
“Chìa khóa thị trường” – bạn đang bán hàng cho ai – thật cụ thể, riêng biệt!
“Đóng góp” – bạn đang bán cái gì.
“Khác biệt” – đề xuất bán hàng độc đáo của bạn – tại sao bạn khác biệt trong cạnh tranh?
5. Chiến lược internet marketing:
Viết ra chiến lược internet marketing và promotion mà bạn muốn dung hoặc ít nhất là xem xét sử dụng. Những chiến lược để xem xét bao gồm:
Search Engine Optimization (SEO): sử dụng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Google, yahoo, MSN) sẽ xếp hạng trang web của bạn trong vòng top 10 kết quả tìm kiếm. Bằng cách này bạn có thể có tới hàng ngàn người đến thăm trang web của mình mỗi ngày miễn phí.
Pay Per Click – Search Engine Marketing: Khi bạn sử dụng dịch vụ này, bạn đang đấu thầu trên các từ khóa
Affiliate Marketing: Sử dụng các website khác quảng cáo cho sản phẩm của bạn và trích cho họ phần trăm lợi nhuận
Trao đổi liên kết: Tăng mức độ phổ biến cho website của bạn, thu hút thêm khách hàng và cũng có lợi cho SEO
Viết bài và chia sẻ: 1 bài viết trên website của bạn sẽ được chia sẻ nhiều nơi, nhiều người biết đến và công cụ tìm kiếm cũng đánh giá cao bài viết này
Sử dụng mạng xã hội làm 1 kênh internet marketing hiệu quả để xây dựng thương hiệu của bạn, giúp bạn tương tác với người dùng dễ dàng và đơn giản hơn.
6. Chiến dịch quảng cáo truyền thống:
Marketing trực triếp sử dụng thư chào hàng, tờ rơi, bưu thiếp,…
Phương tiện truyền thông quảng cáo – in ấn, danh bạ, biển quảng cáo, trang vàng, đài phát thanh, truyền hình,…
Chương chình đào tạo – Hội thảo mà bạn đưa ra để nâng cao nhận thức.
Viết bài cho tạp trí, báo địa phương và các ấn phẩm khác mà ngành công nghiệp của bạn sẽ đọc. Việc làm này giúp bạn được biết đến như 1 chuyên gia.
Bán hàng trực tiếp/cá nhân.
Thông cáo báo chí.
Triển lãm.
Chương trình giới thiệu.
Co-marketing với các doanh nghiệp mà đang chia sẻ thị trường mục tiêp với bạn
Hàng đổi hàng.
7. Giá cả, định vị và xây dựng thương hiệu:
Từ những thông tin đã thu thập được, thiết lập chiến lược để xác định giá của sản phẩm, vị trí mà sản phẩm của bạn sẽ đạt được trên thị trường và cách mà bạn sẽ có được nhận thức về thương hiệu.
8. Ngân sách:
Ngân sách chi tiêu của bạn. Chiến lược nào bạn đủ khả năng theo? Bạn có khả năng chi tiêu bao nhiêu 1 tháng?
9. Mục tiêu tiếp thị:
Thiết lập các mục tiêu marketing định lượng. Ở đây có nghĩa là những mục tiêu mà bạn có thể chuyển thành những con số. VD: Mục tiêu của bạn có thể đạt được ít nhất là 10 khách hàng mới mỗi tháng hoặc tạo ra 100 khách hàng tiềm năng mỗi tháng.
10. Giám sát kết quả của bạn:
Kiểm tra và phân tích. Xác định các chiến lược đang làm.
Khảo sát khách hàng.
Theo dõi doanh số bán hàng, khách hàng tiềm năng, khách truy cập vào trang web của bạn, phần trăm doanh số ấn tượng.
Xác định chiến lược marketing nào đang mang lại nhiều khách hàng nhất và chiến lược nào mang lại ít khách hàng nhất.
Đo lường tiền lãi đầu tư trên mỗi hoạt động marketing.
sưu tầm: https://www.kynang.edu.vn